TOEIC là một trong các chứng chỉ chứng minh năng lực ngoại ngữ phổ biến nhất hiện nay. Chứng chỉ này được sử dụng cho nhiều mục đích: điều kiện đầu vào hoặc đầu ra của các trường đại học, ứng tuyển xin việc cho cho các tổ chức lớn, … Do đó, nhu cầu học và ôn thi TOEIC ngày một tăng lên.

Tuy nhiên, học TOEIC như thế nào cho hiệu quả, đặc biệt với người đi làm – không có quá nhiều thời gian cho việc ôn tập? Bài viết này sẽ chia sẻ  bí quyết các bước tự học TOEIC cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất.

I. Tìm hiểu về kỳ thi TOEIC

Trước khi bắt đầu bước vào quá trình ôn tập, bạn cần tìm hiểu rõ về kỳ thi TOEIC, nắm vững các thông tin cơ bản về nội dung, thời gian và mục đích của kỳ thi này. 

TOEIC (Test of English for International Communication) – Bài kiểm tra tiếng anh giao tiếp quốc tế là một trong các chứng chỉ ngoại ngữ phổ biến hiện nay, được xây dựng và thiết kế bởi Viện khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS – Educational Testing Service). 

Một bài thi TOEIC truyền thống sẽ bao gồm hai phần: Listening (Từ phần 1 đến phần 4) gồm 100 câu làm trong 45 phút và Reading (Từ phần 5 đến phần 7) gồm 100 câu làm trong 75 phút. Ngoài bài thi TOEIC 2 kỹ năng, bạn có thể đăng ký thêm TOEIC 4 kỹ năng (thêm Speaking và Writing) để đánh giá chính xác trình độ ngoại ngữ của mình.

Điểm thi TOEIC 2 kỹ năng sẽ được quy đổi độc lập từ 2 phần thi Listening và Reading. Mỗi phần sẽ có tối đa 495 điểm. Tổng điểm cả 2 phần thi sẽ dao động từ thang 10 đến 990.

TOEIC thường được sử dụng để đánh giá năng lực tiếng anh trong môi trường làm việc và giao tiếp quốc tế, đặc biệt trong các lĩnh vực như du lịch, thương mại, kinh doanh, …

Trong bài viết này, Chuyenngoaingu.com sẽ tập trung chia sẻ cùng bạn các bước học cũng như tài liệu hữu ích cho kỳ thi TOEIC 2 kỹ năng.

II. Lộ trình tự học TOEIC 2 kỹ năng

1. Bước 1: Xác định trình độ hiện tại của bản thân

Trước khi bắt đầu một lộ trình ôn tập, bạn nên kiểm tra trình độ hiện tại của mình. Điều này đóng vai trò quan trọng với các giai đoạn sau như xác định trọng tâm, thời gian ôn tập, rút ngắn thời gian và công sức xây dựng lộ trình học.

Có rất nhiều cách để kiểm tra trình độ tiếng anh hiện tại của mình. Bạn có thể làm bài thi thử TOEIC tại các trung tâm tiếng anh, làm bất kỳ đề thi nào trong các cuốn sách luyện thi TOEIC. Ngoài ra, hiện nay có vô số các nguồn thi thử TOEIC online mà bạn có thể sử dụng. Dưới đây là một vài nguồn bạn có thể tham khảo:

2. Bước 2: Xác định mục tiêu tự học TOEIC

Sau khi nắm rõ trình độ hiện tại của bản thân, tại bước tiếp theo, bạn nên lập ra mục tiêu của mình. Đây tưởng chừng là bước đơn giản nhưng lại có vai trò quyết định đến hiệu quả của quá trình tự học TOEIC.

Đừng đặt ra các mục tiêu quá cao nếu trình độ hiện tại của bạn chỉ ở mức cơ bản. Trung bình, bạn sẽ nâng được 50 – 100 điểm trong vòng 3 – 4 tuần. Với các bạn mới bắt đầu, sẽ mất khoảng 3 – 5 tháng để bạn đạt mục tiêu 500 TOEIC.

3. Bước 3: Xác định trọng tâm tự học TOEIC

Bước tiếp theo, bạn cần xác định trọng tâm ôn tập để đạt được mức điểm đó dựa vào trình độ hiện tại của mình. Cụ thể:

a) Với trình độ dưới 250

Tiếng anh của bạn đang ở mức cơ bản, còn yếu rất nhiều về các kỹ năng. Do đó, tại trình độ này, bạn nên tập trung vào các phần:

  • Từ vựng: từ vựng là yếu tố chiếm tới 80% trong mọi bài kiểm tra. Mức điểm này cho thấy nền tảng từ vựng của bạn rất yếu. Do đó, ở giai đoạn này, điều đầu tiên bạn cần làm là trau dồi từ vựng. Một vài cuốn sách từ vựng bạn có thể tham khảo là:
  • 600 Essential Words for the TOEIC: nhắc đến các tài liệu ôn thi TOEIC, không thể không đề cập đến cuốn sách này. Sách gồm 50 bài học, được chia thành 10 chủ đề thường gặp trong TOEIC: General Business, Office issues, Personnel, Purchasing, … Sau 5 bài học sẽ có một phần tổng kết từ vựng một lần nữa. Nếu kiên trì học, bạn sẽ có một vốn từ nhất định (khoảng 600 từ) để tự tin làm bài thi TOEIC.
  • Check your vocabulary for TOEIC: một cuốn sách được biên soạn bởi Rawdon Wyatt – tác giả nổi tiếng của nhiều đầu sách học tiếng anh. Sách sẽ cung cấp các từ vựng, phrasal verbs, collocations hữu ích trong bài thi TOEIC. Bài tập trong sách cũng khá đa dạng, từ các bài điền từ vào chỗ trống, chọn từ trong ngoặc cho đến sắp xếp trật tự từ, … Sách viết đơn giản, dễ hiểu nên các bạn ở trình độ này hoàn toàn có thể tham khảo.
  • Prep for the new TOEIC Voca – Phrase: cuốn sách cung cấp 750 từ vựng thường gặp trong bài thi TOEIC. Các từ vựng được giải thích cặn kẽ, ngoài ra còn có kèm thêm các từ trái nghĩa, đồng nghĩa và nhóm từ dễ gây nhầm lẫn. Sách được dịch song ngữ nên bạn có thể dễ dàng theo dõi. 
  • Phần 1: tập nghe các mô tả tranh về người, quan sát đặc điểm, ngoại hình nhân vật, cảnh vật, đồ đạc trong hình. 
  • Phần 2: tập trung vào dạng Wh-question (What/ When/ Where), câu hỏi Yes/ No, câu hỏi đuôi, câu gợi ý, trần thuật.
  • Phần 3 – 4: luyện tập các kỹ năng như đọc trước câu hỏi, xác định nội dung, xác định vai trò của từng nhân vật, suy luận từ thông tin sẵn có. 
  • Phần 5 – 6: đây được coi là các phần gỡ điểm trong bài thi TOEIC. Tại phần này, bạn nên tập trung ôn luyện và nâng cao ngữ pháp (các thì, từ loại, so sánh, …). 
  • Phần 7: nắm được phương pháp đọc hiểu cho từng dạng câu hỏi. Ví dụ: câu hỏi về mục đích, câu hỏi về chủ đề, câu hỏi về đối tượng độc giả, … 

Về tài liệu ôn luyện hai kỹ năng, bạn có thể tham khảo một số cuốn sách dưới đây:

  • Longman Preparation Series Introductory Course: cuốn sách được thiết kế riêng cho hai kỹ năng của bài thi TOEIC, với các dạng câu hỏi thường gặp trong Listening và Reading. Đây là cuốn sách đầu tiên trong bộ sách của Lin Lougheed, mục tiêu hướng tới thang điểm 200 – 500 điểm TOEIC. Sách bao gồm các nội dung chính như: giới thiệu về hình thức bài thi TOEIC mới nhất, cách xử lý từng phần bài thi TOEIC, 2 bài kiểm tra Reading và Listening đầy đủ, …
  • Starter TOEIC: bao gồm 4 chương với các nội dung cơ bản về tiếng anh: Grammar Practice, Listening & Reading Practice, Practice Test và Support. Sách hướng đến các học viên ở trình độ cơ bản, mới làm quen với kỳ thi TOEIC.
  • Campus TOEIC: sách hướng đến việc cải thiện hai kỹ năng chính trong bài thi TOEIC: Reading và Listening. Mỗi kỹ năng sẽ bao gồm 12 nội dung bài học, mỗi bài học gắn liền với một chủ đề quen thuộc trong TOEIC như giáo dục, du lịch, sức khỏe, …

b) Với trình độ từ 300 – 350

Ở trình độ này, bạn đã có nền tảng tương đối căn bản về từ vựng cũng như ngữ pháp. Tuy nhiên, việc đọc và nghe mới chỉ ở mức độ đơn giản. 

Tại trình độ này, trọng tâm ôn luyện sẽ vẫn tiếp tục là nâng cao và mở rộng từ vựng và ngữ pháp

Với Phần 1, ngoài trọng tâm ở trình độ cơ bản, bạn nên chú ý tới các tình huống lắt léo hơn (tranh nhiều hơn 3 người, …). Với Phần 2, bạn nên quan tâm thêm tới câu hỏi Why, Who và How cũng các câu hỏi yêu cầu lựa chọn. Về phần 3 và 4, trọng tâm là các câu hỏi mang tính tổng quát (thay vì câu hỏi chi tiết như ở trình độ cơ bản). Phần 5 và phần 6 đòi hỏi thêm các kiến thức về dạng từ, từ + to V / Ving, … Phần 7 vẫn yêu cầu kỹ năng đọc hiểu từng dạng câu hỏi, tập trung vào các câu hỏi mang tính tổng quát.

Về tài liệu luyện tập, tại trình độ này, bạn có thể tham khảo bộ Rainbow TOEIC  và Big Step 2 TOEIC với các bài tập dành cho cả hai kỹ năng Listening và Reading. Bộ sách được chia thành 3 cuốn, tương đương với 7 phần trong bài thi TOEIC.

c) Trình độ 400 – 450

Từ trình độ này trở đi, quá trình ôn luyện TOEIC của bạn sẽ trở nên vất vả hơn. Trung bình, một tháng bạn chỉ có thể tăng thêm từ 50 – 70 điểm (thấp hơn so với trình độ trước: 100 điểm). Hơn nữa, đây là mức độ chuyển giao nên bạn càng cần cố gắng nhiều hơn nữa.

Tại mức điểm này, các trọng tâm ôn luyện của bạn nên bao gồm những nội dung sau:

  • Ngữ pháp: ngữ pháp tại thời điểm này đặc biệt quan trọng. Nên nắm chắc các kiến thức về thì hoàn thành, thì tương lai, động từ khuyết thiếu, đại từ và mệnh đề quan hệ. Một số cuốn sách ngữ pháp bạn có thể tham khảo trong giai đoạn này là: Essential Grammar in Use Supplementary Exercises, Grammar Practice for Pre-intermediate Students, …
  • Từ vựng: bên cạnh khối lượng từ vựng đã tích lũy được ở các trình độ trên, bạn cần trau dồi thêm khoảng 200 – 300 từ về chủ đề kinh doanh, hành chính văn phòng, du lịch.
  • Listening và Reading: bạn cần tập trung nắm rõ chiến thuật, học cách sử dụng thời gian hợp lý, tránh các lỗi phổ biến hay mắc phải. Tài liệu ôn tập hai kỹ năng bạn có thể tham khảo tại trình độ này là:
  • Longman Intermediate: một cuốn sách khác với độ khó cao hơn trong bộ sách của Lin Lougheed. Sách cung cấp hơn 1000 bài luyện tập với cấu trúc và dạng thức cập nhập nhất, các lỗi thường gặp trong quá trình làm bài thi TOEIC, hai bài kiểm tra đầy đủ của hai kỹ năng Listening và Writing. 
  • TOEIC 4N4 520: đây là cuốn sách đầu tiên trong bộ New TOEIC 4N4, được thiết kế đặc biệt dành cho các bạn muốn đạt thang điểm 450 – 520. Tác giả thiết kế cuốn sách theo một lộ trình kéo dài 4 tuần: mỗi tuần, bạn sẽ được cung cấp các câu hỏi, chiến thuật làm bài và cách giải quyết câu hỏi. 
  • Hackers TOEIC Start: bộ sách gồm 2 cuốn sách, tương đương với 2 kỹ năng chính trong bài thi TOEIC. Cuốn sách Listening bao gồm nội dung Part 1, 2, 3 , 4 TOEIC, bao gồm các bài học chính: Testing Points, Test-Taking strategies (khái quát về kỹ năng Listening); Basic points for test taking (bài tập và đáp án); Achieve Your Goal (file nghe của từng Part 1) và Power test (các bài kiểm tra tổng hợp). Về cuốn Reading, có 3 nội dung chính được cung cấp cho người đọc: Grammar, Vocabulary và kỹ năng Reading.

4. Bước 4: Xây dựng và tiến hành thời gian biểu tự học TOEIC

Bước tiếp theo, bạn cần có một thời gian biểu tự học TOEIC thật hợp lý để áp dụng trong khoảng thời gian mục tiêu đặt ra ban đầu. 

Cho dù công việc bận rộn, hãy cố gắng dành ra 3 – 4 tiếng mỗi ngày cho việc ôn luyện. Trong quá trình ôn luyện, không nên cố gắng giải trọn đề TOEIC mỗi ngày ngay từ lúc đầu. Điều này sẽ làm bạn nhanh chóng mệt mỏi, chán nản và cũng không đem lại hiệu quả tích cực cho mức điểm hiện tại của bạn. Hãy cố gắng phân bố đều các kỹ năng trong một ngày để làm sao, ngày nào bạn cũng có thể ôn tập được cả Từ vựng, Listening và Reading. Dưới đây là ví dụ về thời gian biểu tự học TOEIC của một người đã đi làm fulltime:

Thứ

Hai

Ba

Năm

Sáu

Bảy

Chủ Nhật

7h – 8h

Part 12

Part 6

Part 12

Part 6

Part 12

Part 6

Ôn tập

8h15 – 9h15

Part 5 

Part 4

Part 5 

Part 4

Part 5 

Part 4

9h30 – 10h30

Part 3

Part 7

Part 3

Part 7

Part 3

Part 7

10h40 – 11h10

Từ vựng

Từ vựng

Từ vựng

Từ vựng

Từ vựng

Từ vựng

11h10 – 11h30

Nghe/ Đọc bất kỳ

Nghe/ Đọc bất kỳ

Nghe/ Đọc bất kỳ

Nghe/ Đọc bất kỳ

Nghe/ Đọc bất kỳ

Nghe/ Đọc bất kỳ

 

Mọi kết quả đều đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ. Việc học tiếng anh không phải một sớm một chiều, bạn cần duy trì thói quen tự học mỗi ngày. Hy vọng với các chia sẻ về quá trình tự học TOEIC trên đây, bạn đã hình dung ra các bước quan trọng để đạt được mục tiêu của mình.


2161934 Users have rated. Average Rating 5
     




NormalHTMLPreview
 
 Resize
Load

Mã xác thực(*)



Nội dung liên quan
Page 1 of 2 1 2 >
 Go To