TOEIC là gì?

TOEIC (viết tắt của Test of English for International CommunicationBài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế) là một bài thi nhằm đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh dành cho những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ (không phải tiếng mẹ đẻ), đặc biệt là những đối tượng muốn sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp và làm việc quốc tế. Kết quả của bài thi TOEIC phản ánh mức độ thành thạo khi giao tiếp bằng tiếng Anh trong các hoạt động như kinh doanh, thương mại, du lịch… Kết quả này có hiệu lực trong vòng 02 năm và được công nhận tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. 
 

TOEIC, TOEFL, IELTS nên học cái nào?

IELTS (International English Language Test System): Hệ thống kiểm tra năng lực tiếng Anh quốc tế đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh qua bài kiểm tra 4 kỹ năng: Nghe, Đọc, Viết và Nói. Các bạn có thể đọc chi tiết về kì thi này qua bài viết chia sẻ thông tin IELTS cực chi tiết và đầy đủ.

TOEIC (Test of English for International Communication): Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế và chỉ kiểm tra kỹ năng Nghe Đọc. Hiện nay chúng ta cũng có kỳ thi TOEIC 4 kĩ năng nhưng không quá phổ biến vì ít người biết đến và lựa chọn.

TOEFL (Test of English as a Foreign Language): Bài kiểm tra đánh giá khả năng tiếng Anh (Mỹ) như một ngôn ngữ quốc tế. Đây cũng là bài test 4 kỹ năng giống như IELTS nhưng có độ phủ sóng thấp hơn vì thường được chấp nhận chỉ ở Mỹ.
 

1. Bài thi TOEIC kéo dài bao lâu?

- Hai giờ đồng hồ(120 phút).

2. Có bao nhiêu câu hỏi trong đề thi TOEIC?

Có 100 câu hỏi cho kĩ năng Nghe và 100 câu hỏi cho kĩ năng Đọc.


3. Có những loại câu hỏi nào?

Tất cả các câu hỏi đều là câu hỏi lựa chọn. Bạn sẽ lựa chọn một câu trả lời đúng trong số ba hoặc bốn lựa chọn.

4. Nên mang gì vào phòng thi?

- Bạn không được mang gì vào phòng thi. Bài thi sẽ được làm bằng bút chì. 75 Giang Văn Minh sẽ phát cho mỗi người một bút chì có tẩy.

- Có nhiều thứ bạn không được phép mang vào phòng thi. Ngoài những thứ mà bạn có thể dùng để gian lân như tài liệu ghi chép và từ điển, bạn cũng phải đảm bảo rằng chuông báo thức đồng hồ đeo tay và điện thoại không kêu, không gây ảnh hưởng tới các thí sinh. Bạn cũng không được mang theo bút đánh dấu và thước kẻ để tránh gây mất công bằng cho những thí sinh không dùng hai dụng cụ này cho quá trình đọc hiểu.

5. TOEFL và TOEIC khác nhau như thế nào? Và tôi nên chọn kì nào?

- Cả hai bài thi đều được soạn và quản lí bởi Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kì (ETS – English Testing System), một tổ chức phi lợi nhuận độc lập ở Mỹ.

- Bài thi TOEFL được thiết kế như một bài thi đầu vào đại học (tương tự với IELTS ở Úc và Anh) và ngôn ngữ trong bài thi giống với những gì bạn sẽ nghe và sử dụng nếu bạn học tập ở một trường đại học ở Mỹ.

- TOEIC được thiết kế như một bài kiểm tra tiếng Anh thương mại, nhưng nó còn được coi là bài kiểm tra tiếng Anh tổng quát gồm tiếng Anh mà bạn có thể sẽ sử dụng trong công việc. Dù nhiều người chọn TOEFL để vào học một trường đại học và họ chọn TOEIC để thể hiện năng lực tiếng Anh trong đơn xin việc, nhưng cả hai đều chứng tỏ được trình độ tiếng Anh. Việc bạn chọn cái nào có thể phụ thuộc vào việc bài thi đó được công nhận rộng rãi ở đất nước mà bạn muốn sống thay vì phụ thuộc vào việc bạn thích bài thi đó hay không. Hoặc bạn có thể chọn thi theo bài thi nào tùy thuộc vào khả năng bạn làm bài thi nào tốt hơn. Nếu bạn đã sử dụng tiếng Anh trong học tập và nghiên cứu, điều này có thể giúp bạn làm bài thi TOEFL tốt, còn nếu bạn đã sử dụng tiếng Anh trong kinh doanh, có thể bạn sẽ đạt điểm số cao hơn ở kì thi TOEIC.

6. Sau hai năm, điểm thi TOEIC của tôi không còn giá trị ư?

- Vẫn còn giá trị. Một khi bạn đã thi TOEIC, bạn có thể ghi điểm số đó vào hồ sơ xin việc mãi mãi, nhưng nhà tuyển dụng có thể nghi ngờ về điểm số cũ và Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kì khuyên bạn nên khi lại sau hai năm vì năng lưc tiếng của bạn có thể đã khác.

7. Có được nghỉ giải lao giữa hai phần thi Nghe và Đọc trong bài thi TOEIC?

Không

8. Nếu tôi cần đi toilet trong lúc làm bài thi thì phải làm thế nào?

Bạn không nên uống quá nhiều nước trước khi thi. Không có thông tin nói về việc này, nhưng có lẽ bạn vẫn có thể đi toilet trong lúc làm bài thi Đọc. Tuy nhiên, thí sinh thường thiếu thời gian làm bài nên việc này có thể ảnh hưởng xấu đến điểm thi của bạn.

9. Ngoài khu vực Châu Á, TOEIC được đánh giá cao không?

- TOEIC phổ biến ở Mỹ, Canada và Mexico, và được sử dụng ở trong vài tập đoàn lớn ở Châu Âu. Mặc dù các nhà tuyển dụng ở Anh có thể không biết đến bài thi TOEIC, nhưng nó vẫn được biết đến nhiều hơn BULATS (một bài thi tương đương với bài thi của Cambridge), và bạn có thể tự tin ghi trong hồ sơ xin việc số điểm của bạn và nói trong cuộc phỏng vấn rằng đó là bài thi tiếng Anh thương mại thông dụng nhất thế giới.

10. Tôi có thể tìm các bài thi thật TOEIC đã được sử dụng để luyện tập ở đâu?

- Bạn không thể tìm được một bài thi thật đã được sử dụng trong kì thi TOEIC. Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kì không cung cấp bài thi đã dùng rồi cho cả sinh viên lẫn các nhà viết sách.Nếu bạn thấy một quyển sách khẳng định rằng họ dựa vào các bài thi thật đã qua hoặc dựa vào phân tích về các bài thi đó, thì chắc chắn đó không phải là sự thật.Tài liệu gần giống thi thật nhất mà bạn có thể tìm được có lẽ là những quyển sách có logo ETS ở bìa.

11. Phần nào khó nhất trong bài thi TOEIC.

- Theo thống kê, thí sinh đạt số điểm cao hơn ở phần thi Đọc hơn phần thi Nghe. Nhưng điều này có lẽ một phần do những bài thi TOEIC phổ biến ở những nước có kĩ năng nghe hiểu tiếng Anh nhìn chung là yếu.

 

12. Tôi có cần phải đi học để cải thiện tăng điểm số TOEIC?

- Đối với phần lớn học sinh, đi học tốt hơn là học một mình ở nhà. Bạn có thể cần nghĩ đến việc tham gia một lớp học nếu:

1.      Bạn không có động lực học tập

2.      Những tài liệu luyện tập bạn đang dùng chỉ nói cho bạn đáp án đúng mà không giải thích vì sao.

3.      Bạn đã thi TOEIC hoặc đã làm nhiều bài thi thử nhưng điểm số không hề tăng.

4.      Có nhiều lỗi sai bạn vẫn cứ mắc phải.

14. Nếu một sách có chữ “TOEIC ®” thì đó có phải là quyển sách chính thức của ETS?

- Không phải. Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kì chỉ công nhận vài quyển sách giáo trình chuẩn bị cho kì thi TOEIC và sách đề thi luyện tập.Măc dù nhiều sách khác cũng có thể là những tài liệu tốt, nhưng vẫn có nhiều sách rẻ mà không hữu dụng và chưa hề được kiểm chứng bởi ai cả.Bạn nên thật cẩn thận khi lựa chọn tài liệu cho bài thi TOEIC mới (sau năm 2007) vì nhiều nhà xuất bản nhỏ đã in sách trước khi những chi tiết cuối cùng về bài thi được công bố bởi Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kì.

15. Tôi nên ở trình độ nào trước khi tôi thi TOEIC?

- Mặc dù không có việc trượt hay đỗ trong kì thi TOEIC, nhưng những học viên ở trình độ thấp hơn trình độ trung cấp (Intermediate) sẽ có điểm số lên xuống thất thường vì họ phải đoán nhiều câu hỏi. Những học viên ở trình độ thấp sẽ cảm thấy tham gia một khóa học TOEIC hay làm các bài thi TOEIC sẽ chẳng giúp họ nâng cao trình độ tiếng Anh tổng quát. Có lẽ vì lí do này, TOEIC đã giới thiệu bài thi “TOEIC Bridge test” ở trình độ thấp, tuy nhiên nó chưa được nhiều nhà tuyển dụng công nhận, nên không thực sự có giá trị trên hồ sơ xin việc như điểm TOEIC chuẩn.

16. Tôi có được ăn uống khi thi không?

- Không, bạn không được mang thức ăn và đồ uống vào phòng thi. Điều này cũng có nghĩa là bạn không được nhai kẹo cao su hay ăn kẹo.

17. Làm thế nào để tôi giải thích được ý nghĩa điểm số TOEIC của tôi cho một người không biết gì về kì thi này?

- Khi bạn có điểm, bạn sẽ được nhận một văn bản chỉ rõ những khả năng mà bạn có thể làm được, chính là ý nghĩa của điểm số. Bạn có thể copy những điều này vào hồ sơ hoặc giải thích trong cuộc phỏng vấn khi xin việc.Bạn cũng nên nhấn mạnh rằng bài thi TOEIC là bài kiểm tra tiếng Anh thương mại phổ biến nhất trên thế giới.

 

18. TOEIC mới có khó hơn TOEIC cũ

- Dù bài thi mới có vẻ khó hơn vì nò có nhiều bài nghe và đọc dài hơn và ít câu hỏi trong phần 1, phần dễ nhất, nhưng Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kì khẳng định rằng hai dạng bài thi tương đương nhau. Hơn nữa, nhóm thí sinh dự thi tham gia kiểm chứng đầu tiên ở Nhật Bản năm 2007 không hề phàn nàn về bất kì khó khăn hay biến đổi điểm số bất thường. Tuy nhiên, các kĩ năng cần có để làm bài khác một chút, nên một số người sẽ thấy dạng thi này khó hơn dạng thi kia.

19. Sau bao lâu thì tôi nhận được kết quả thi.

- Tại Việt Nam thì sau nhất một tuần.

20. Chuyện gì xảy ra nếu tôi đến thi muộn?

- Bạn sẽ không được phép vào khu vực thi, bạn sẽ không thể thi vào ngày khác nếu không tiếp tục nộp đủ lệ phí, và bạn sẽ không được hoàn tiền. Hãy đảm bảo là bạn có mặt ít nhất 20 phút trước giờ có mặt bạn được thông báo.

21. Nếu tôi làm bài kém, tôi có được nhận chứng chỉ không?

- Vì không có mức điểm đỗ hay trượt trong bài thi TOEIC nên tất cả mọi người đều có chứng chỉ.

22. Nếu không biết câu trả lời, tôi có nên bỏ trống?

- Đừng bao giờ bỏ trống. Vì dù trả lời sai bạn cũng không bị trừ điểm nên nếu bạn không biết câu trả lời, hãy thử loại bỏ đáp án sai, sau đó đoán nhanh câu trả lời trong số những đáp án đúng còn lại và làm câu tiếp theo. Trong bài thi Đọc, nếu bạn làm xong mọi thứ và thừa thời gian, bạn có thể quay trở lại những câu hỏi này một lần nữa nếu bạn thích.Nhưng bạn phải chắc chắn là bạn đã tô câu trả lời ngay từ lần đầu tiên bạn đoán, phòng khi bạn không có thời gian thừa ở cuối giờ.

23. Tôi học thuộc lòng để đi thi có được không?

- Không. Bạn có thể tăng điểm với vài mẹo và chiến thuật Nghe và Đọc, nhưng vì Ngữ pháp không phải là một phần lớn trong bài thi nên không có danh sách các chủ điểm ngôn ngữ chắc chắn sẽ xuất hiện trong bài thi để bạn học thuộc trong một thời gian ngắn. TOEIC là bài thi cho tất cả các trình độ cho tới trình độ Nâng cao, nên nhìn chung mọi thứ liên quan đến Anh Mỹ chuẩn đều có thể nằm trong đề thi.

24. Tôi có cần phải là người đang đi làm mới thi được TOEIC không?

- Sử dụng tiếng Anh trong công việc hay trong khi học các môn Kinh tế, Tài chính bằng tiếng Anh có thể hỗ trợ nhiều cho bạn khi thi, nhưng trình độ tiếng Anh cao và sự chuẩn bị kĩ càng cho kì thi còn quan trọng hơn nhiều.

 25. Bài thi TOEFL có phải là phiên bản tiếng Anh tổng quát của bài thi  TOEIC?

Nhiều người sử dụng TOEFL theo cách đó, nhưng thực tế TOEFL được thiết kế riêng dành cho những sinh viên theo học các trường đại học ở Mỹ, và lượng ngôn ngữ học thuật chuyên ngành trong bài thi TOEFL ngang với lượng tiếng Anh thương mại có trong bài thi TOEIC. Tuy nhiên, ở cả hai bài thi, mọi ngôn ngữ chuyên ngành đều khá thông dụng, để những người bản địa dù không phải là doanh nhân hay sinh viên đại học cũng có thể sử dụng được.

26. Bài thi TOEIC hay TOEFL được biết đến nhiều hơn trên khắp thế giới?

- Ở nhiều vùng châu Á, TOEFL không được biết đến nhiều bằng TOEIC, nhưng ở phần lớn các khu vực còn lại trên thế giới nó lại nổi tiếng hơn. Ở Úc , Anh và nhiều nước Châu Âu, IELTS và các bài thi Cambridge khác như FCE lại phổ biến hơn. Tuy nhiên, nếu bạn giải thích được mỗi bài thi gồm những phần nào, tổ chức nào trao chứng chỉ và ỹ nghĩa điểm số tiếng Anh của bạn trên hồ sơ xin việc hoặc trong cuộc phỏng vấn, thì chứng chỉ quốc tế nào cũng hữu ích cho bạn.

27. TOEIC là bài thi kiểm tra tiếng Anh Mỹ đúng không?

- Chắc chắn học tiếng Anh Mỹ sẽ giúp bạn làm tốt bài thi TOEIC, đặc biệt là phần Nghe. Nễu bạn chỉ biết các thuật ngữ kinh tế Anh Anh, thì bạn nên dành thời gian học những cụm từ Anh Mỹ tương ứng.  Tuy nhiên, dạng thi mới cũng có giọng nói của người Anh và người Úc khiến cho những người chỉ học tiếng Anh Mỹ thấy những phần này khó hiểu.

28. Sự khác biệt giữ dạng TOEIC cũ trước năm 2007 và dạng TOEIC mới sau 2007 là gì?

- Những thay đổi chính là không có phần sửa lỗi sai và nhiều bài nghe và đọc dài hơn với nhiều câu hỏi hơn. Thời lượng của bài thi và số câu hỏi vẫn như cũ, và mặc dù dạng mới có vẻ khó hơn, nhưng Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kì vẫn khẳng định mức độ khó là như nhau.

29. Điểm số TOEIC ở mức nào là đủ để có một công việc cần giao tiếp bằng tiếng Anh?

- Mặc dù vài công việc như phiên dịch viên yêu cầu số điểm 800 hoặc hơn, nhưng số điểm trên 300 đã thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh cơ bản ở nơi làm việc. Điều này còn phụ thuộc vào mỗi công việc.

30. Tôi đã nghe thấy nhiều ý kiến trái chiều về việc TOEIC có phải là bài thi tiếng Anh thương mại hay không. Vậy thực hư như thế nào?

- TOEIC được thiết kế là bài thi tiếng Anh thương mai và tiếng Anh dành cho công việc. Dù kinh doanh là một phần trong cuộc sống hiện đại, TOEIC vẫn được sử dụng như bài kiểm tra tiếng Anh tổng quát.

31. Tôi cần học bao lâu trước khi thi TOEIC?

- Bạn hoàn toàn có thể thi mà không cần làm đề luyện tập, nhưng nếu bạn chỉ cần làm một bài thi luyện tập ở nhà thì sẽ rất hữu ích vì ít nhất nó khiến cho bạn bớt lo lắng khi thi thật. Đó là bởi bạn sẽ biết bạn cần làm gì ở mỗi phần thi.Tuy nhiên, vào buổi tối trước khi thi, bạn không nên luyện tập gì cả.Nếu chỉ làm đề thi thử thì thời gian dài nhất bạn nên dành cho nó là một tháng – nếu thời gian luyện tập lâu hơn thế thì bạn nên tập trung vào nâng cao trình độ tiếng Anh tổng quát (tiếng Anh dùng cho công việc) và tiếng Anh thương mại. Ví dụ, trong một năm theo học một khóa học hoặc tự học, bạn nên tập trung 60 đến 80% vào thực hành tiếng Anh tổng quát, phần còn lại dành cho ngữ pháp, từ vựng, kĩ năng và làm đề thi.

32. Tại sai điểm thi TOEIC lần cuối của tôi lại thấp đi trong khi trình độ tiếng Anh của tôi vẫn vậy?

- Có thể là do yếu tố bên ngoài như bạn cảm thấy mệt hoặc căng thẳng. Cũng có thể chỉ là  sai số do bạn thiếu may mắn khi câu hỏi trong bài thi là những câu xa lạ với bạn. Trong vài trường hợp, những lỗi ngớ ngẩn như tô đáp án đúng vào sai ô trên phiếu trả lời khiến bạn bị mất điểm.

33. Tại sao điểm thi TOEIC của tôi vẫn vậy mặc dù tôi đã học rất nhiều?

- Ngoài những lí do đã được đề cập trong câu hỏi trước, có thể vì bạn đã học quá nhiều từ mới mà bạn không thể áp dụng nhanh trong điều kiện thi cử, hoặc bạn chưa ôn lại những gì bạn đã học trước đó, cho nên khả năng hiểu chậm đi. Một lí do phổ biến khác là khi khả năng nghe và đọc hiểu tăng, bạn sẽ cố gắng hiểu mọi từ thay thì chỉ tìm thông tin quan trong nhất để hiểu.

34. Tôi nên mua những tài liệu TOEIC nào?

Để chắc rằng tài liệu gần với những gì sẽ có trong bài thi, tốt nhất bạn nên chọn những tài liệu được Viên khảo thí Giáo dục Hoa Kì (nơi soạn các bài thi TOEIC và TOEFL) chứng thực và khuyên dùng. Bạn sẽ cần đọc phần cuối sách cẩn thận để chắc chắn điều này, vì nhiều nhà xuất bản khác cũng muốn tài liệu của họ trông như đã được chứng thực.  Nếu bạn không tìm thấy sách có logo ETS (Tên viết tắt của Viện khảo thí Giáo dục Hoa Kì), hoặc đã dùng xong những quyển như vậy, hoặc sẽ dùng chúng trên lớp và muốn có một quyển sách khác để tự học, thì sách của các nhà xuất bản lớn khác cũng thường có chất lượng tốt.

Về loại sách mà bạn muốn mua, chọn sách nào là phụ thuộc vào thời gian bạn có trước khi thi, bạn có đang theo học lớp luyện thi hay không và bạn cần dùng tài liệu gì trong quyển sách đó, điểm mạnh và yếu của bạn là gì.

35. Phần nào quan trọng nhất tôi cần nâng cao để cải thiện điểm số?

- Hầu hết mọi người đều nhận thấy thiếu từ vựng tiếng Anh thương mại và tiếng Anh tổng quát khiến cho điểm số không tăng. Yếu tố thứ hai là thường là đọc chậm, và yếu tố thứ ba là không hiểu được những lời nói nhanh của người bản địa.

36. Tại sao giáo viên dạy TOEIC của tôi lại dạy nói và phát âm trên lớp, trong khi tôi chỉ thi Nghe và Đọc?

- Việc nói tiếng Anh trong lớp học TOEIC rất hữu ích trong việc giúp bạn sẵn sàng nghe và đọc, trong các chiến thuật làm bài và trong việc luyện tập từ vựng và phát âm. Điều này giúp bạn hiểu được khi gặp những bài nói nhanh trong bài thi.

37. TOEIC có phải là bài thi trình độ cao?

- Đạt được số điểm 850 hoặc cao hơn chứng tỏ bạn có kĩ năng nghe và đọc trình độ cao và có thể áp dụng hai kĩ năng đó nhanh, hiệu quả trong môi trường làm việc. Tuy nhiên, một số người vẫn có thể đạt số điểm đó mà không thực sự có kĩ năng viết hoặc nói, và nhiều nhà tuyển dụng có thể muốn bạn làm thêm một bài kiểm tra hai kĩ năng này để đánh giá trình độ tiếng Anh toàn diện của bạn.  Những công việc chỉ đòi hỏi điểm số 700 hoặc thấp hơn có thể không cần trình độ tiếng Anh cao, nhưng học viên thông thường ít nhất cẩn ở trình độ Trung cấp để tận dụng triệt để từ việc luyện thi.

38. Tôi có cần phải giỏi cả hai kĩ năng Nghe và Đoc?

- Không hoàn toàn cần thiết. Điểm số cuối cùng là tổng điểm cả hai kĩ năng, nên nếu bạn mắc vài lỗi trong một phần thi, thì vẫn có thể bù lại số điểm đó bằng cách làm phần thi kia tốt hơn.

39. Dù không có phần thi Ngữ pháp, nhưng tôi nghe nói họ khéo léo kiểm tra ngữ pháp trong bài thi Đọc và Nghe. Điều này đúng không?

- Có vài câu hỏi bạn có thể hiểu sai, ví dụ như bạn nhầm lẫn ý nghĩa của các thì. Tuy nhiên, phần lớn thí sinh dự thi đều thấy từ vựng khó hơn và quan trọng hơn trong việc làm tốt bài thi.

 

 


113302 Users have rated. Average Rating 5
     




Các bình luận

  • Nhanhuyen@gmail.comHuyennhan@gmail.com [Nhanhuyen@gmail.com] [9/10/2020 4:44:12 AM] Viết:

    Minh muon nap tai khoan Thi phai lam Nhu the nao vay?

  • hocvien@chuyenngoaingu.com [] [9/10/2020 2:20:46 AM] Viết:

    Các học viên có thể nạp học phí bằng thẻ cào điện thoại ở bất kỳ đâu trên thế giới. Bạn chỉ cần nhờ người nhà hoặc bạn bè mua thẻ cào Vina, Mobi, Viettel. Bạn vào phần nạp học phí để xem hướng dẫn và nâng cấp VIP.

Page 1 of 1 1
 Go To 
 

Mã xác thực(*)



Nội dung liên quan
Page 1 of 2 1 2 >
 Go To